| Liên hệ |
Điểm cộng cho kinh tế 6 tháng (2014-07-06 11:19:45)

Tình hình kinh tế - xã hội nước ta 6 tháng đầu năm nay diễn ra trong bối cảnh thế giới và trong nước tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Dù vậy, trải qua nửa chặng đường của năm 2014, nền kinh tế vẫn đang trên đà vượt khó đi lên, thể hiện qua các chỉ tiêu về lạm phát, tăng trưởng GDP, xuất khẩu...

Lạm phát thấp nhất 13 năm qua

Tại phiên họp Chính phủ thường kì tháng 6-2014 diễn ra ngày 30-6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã trình bày báo cáo kinh tế -xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm.

Báo cáo cho thấy: Trong 6 tháng đầu năm các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 2-1-2014 của Chính phủ, các Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đáng chú ý, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp (6 tháng tăng 1,38%), giá cả thị trường khá ổn định, cung-cầu hàng hóa được bảo đảm. So với tháng 12-2013, chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 có mức tăng thấp nhất so với cùng kì 13 năm qua.

Trong cuộc họp Chính phủ ngày 30-6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định quyết tâm bằng mọi biện pháp, giải pháp, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đã được đề ra từ đầu năm 2014 trên tinh thần không điều chỉnh các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội được đề ra cho 2014.

Trước đó, trong cuộc họp báo công bố tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2014 của Tổng cục Thống kê, ông Nguyễn Đức Thắng, Vụ trưởng Vụ Thống kê Giá (Tổng cục Thống kê) cho rằng: Tốc độ tăng giá của 6 tháng đầu năm nay tương đối đều, ở mức thấp. Tốc độ tăng chỉ số giá như vậy là điều lý tưởng nhưng vẫn còn ý kiến băn khoăn, lo lắng người dân tiết kiệm chi tiêu, chỉ chi tiêu hàng hóa cần thiết. Cũng theo ông Thắng, CPI 6 tháng đầu năm nay có xu hướng ổn định là tín hiệu tốt, không có gì đáng lo lắng.

"CPI 6 tháng đầu năm mới tăng 1,38% nên còn dư địa rất rộng để thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 7%. Với tốc độ tăng như vậy và không có biến động lớn thì dự báo CPI năm 2014 có thể xoay quanh 5%. Nếu cuối năm còn ảnh hưởng mưa bão, tháng 9 mùa khai trường người dân tăng chi tiêu thì CPI cuối năm có thể tăng trên 5%" - ông Thắng dự báo.

Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cũng khẳng định: Nếu không có biến động lớn, dự báo lạm phát cả năm đạt mục tiêu quốc hội đề ra, ở mức trên 5%.

Dấu hiệu tăng giá như vậy là rất tốt để Chính phủ đạt các mục tiêu tăng trưởng. Không nên thấy lo lắng vì lạm phát thấp mà phải thấy mừng, vì giá cả ổn định là điều kiện tốt cho tăng trưởng kinh tế. Mức tăng này là động lực cho nhà sản xuất phát triển sản xuất.

XK duy trì đà tăng trưởng

Một trong những điểm sáng tiếp theo của kinh tế 6 tháng đầu năm là lĩnh vực XK. Theo số liệu của cơ quan thống kê, tính chung 6 tháng đầu năm, kim ngạch hàng hóa XK cả nước đạt 70,9 tỉ USD, tăng 14,9% so với cùng kì năm trước. Dù vậy, kim ngạch hàng hóa XK 6 tháng đầu năm tăng cao vẫn chủ yếu ở khu vực có vốn đầu tư nước ngoài với các mặt hàng chiếm tỉ trọng lớn trong tổng kim ngạch XK các mặt hàng tương ứng của cả nước như: Điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt, giày dép, máy móc thiết bị và phụ tùng, phương tiện vận tải và phụ tùng...

Theo nghiên cứu vừa công bố của Ngân hàng HSBC, Việt Nam là một nền kinh tế lấy XK làm trọng tâm, XK đóng góp đến 77% GDP trong năm 2013 và nhiều khả năng mức đóng góp này trong năm 2014 sẽ tăng lên tới 80%. Dù lực cầu bên ngoài còn kém, XK đã tăng ở mức 2 con số (dự báo xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong 2 năm nữa). Khi các hoạt động sản xuất được hồi phục và lực cầu bên ngoài tăng lại trong nửa cuối năm 2014, XK sẽ lại tăng nhanh trong các tháng sau.

Theo đó, HSBC cho rằng, nền kinh tế đã đi qua thời kì suy giảm của cầu nội địa khá tốt nhờ vào kết quả xuất sắc của hoạt động XK. Việc Việt Nam tăng cường đàm phán các hiệp định thương mại tự do sẽ khiến tình hình khả quan hơn. Do đó, nếu lòng tin vào nền kinh tế được cải thiện thì ngành dịch vụ và xây dựng sẽ hồi phục, góp phần vào  tăng trưởng GDP trên mức 7%.

GDP cải thiện

Theo lãnh đạo Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm tăng trưởng GDP ước tính tăng 5,18% so với cùng kì năm 2013, trong đó quý I tăng 5,09%; quý II tăng 5,25%. Đây là mức tăng GDP cao so với mức tăng cùng kì năm 2012 và 2013 và cả ba khu vực đều có mức tăng cao hơn mức tăng cùng kì năm 2013. Nếu thuận lợi, mục tiêu tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm ở mức 5,8% vẫn có thể đạt được.

Khi đánh giá chung về tình hình kinh tế 6 tháng, Tổng cục Thống kê cho rằng: Sản xuất kinh doanh tiếp tục đối mặt với những khó khăn, áp lực. Sức mua trên thị trường thấp; khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế chưa cao; sức ép nợ xấu còn nặng nề; hàng hóa trong nước tiêu thụ chậm... Trong đó, đáng chú ý là quá trình tái cơ cấu kinh tế diễn ra thiếu đồng bộ và chưa thực sự có những bước đi hiệu quả. Ngoài ra, thời gian gần đây tình hình biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp, bước đầu ảnh hưởng đến động thái phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân cư cả nước.

 

 

Nguồn: Báo Hải Quan


Address: 550 Crossroads, Binh Hoa Village, Thuan An District, Binh Duong Province
Tel: (+84) 0274-3766800, Fax: 0274-3766802, Email: contact@solog.vn