| Liên hệ |
Ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái: Nguyên nhân do đâu? (2014-07-30 23:30:57)
(Vietnam Logistics Review) Hơn 80% lượng container hàng hóa tại khu vực TP. HCM thông qua cảng Cát Lái, song cảng này đang bị ùn ứ nghiêm trọng. Hiện nay tình hình sản xuất tại cảng Cát Lái đang rất nghiêm trọng. Trong 4 tháng trở lại đây sản lượng xuất nhập khẩu (XNK) tăng mạnh, Đặc biệt sản lượng hàng hóa thông qua cảng trong tháng 3 và 4.2014 đều vượt qua mốc 300.000 TEU/tháng. Đây là mức cao nhất từ trước tới nay.

Suốt hai tuần qua rất nhiều doanh nghiệp (DN) XNK ở TP. HCM than phiền về tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cảng Cát Lái khiến họ mất rất nhiều thời gian chờ làm thủ tục hải quan xuất hàng.Trước tình hình này, cảng Cát Lái đã phải tăng chiều cao xếp chồng container; chuyển hết container rỗng ra ngoài cảng, tận dụng tối đa khoảng trống để hạ container; kết hợp nhập, xuất tàu đồng thời trong các thời điểm bãi quá tải trầm trọng...

Theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (đơn vị quản lý và khai thác cảng Cát Lái), có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cảng Cát Lái thời gian gần đây. Đầu tiên là do kim ngạch XNK tăng dẫn đến sản lượng các cảng biển tăng, trong đó có cảng Cát Lái. Mặt khác, từ ngày 1.4, các cơ quan tăng cường kiểm tra tải trọng xe vận tải đường bộ, đồng nghĩa với việc các nhà xe phải tăng lượng xe để chở cùng khối lượng hàng hóa như trước, dẫn đến việc các tuyến đường dẫn về cảng (như đường vành đai phía Đông, đường Đồng Văn Cống và khu vực vòng xoay Mỹ Thủy) thường xuyên ùn ứ nghiêm trọng.

Song song đó, từ ngày 9.6, Hải quan áp dụng chương trình thông quan điện tử mới VNACCS/VCIS cũng góp phần làm trầm trọng thêm tình hình. Theo thống kê, trong thời gian từ khi triển khai chương trình mới này lượng container giao khỏi cảng giảm 250-300 container/ngày, trong khi đó lượng container nhận về lại tăng lên 300-350 container/ngày nên dung lượng container tồn bãi tích lũy và tăng dần từng ngày.Tuy nhiên, hiện tại, cảng Cát Lái chỉ có 1 máy soi chiếu làm nhiệm vụ kiểm tra hàng. Máy soi chiếu này một lần chỉ kiểm tra được 1 container dẫn đến tình trạng lượng container giao khỏi cảng giảm. Trong khi đó, lượng container nhận về tăng lên nên dung lượng container tồn bãi tích lũy và tăng dần từng ngày kể từ khi áp dụng quy trình thông quan mới. Ngoài ra, trong lúc cảng Cát Lái bị ùn tắc nghiêm trọng, thì tại đây cũng tăng một số loại phí từ ngày 15.7, theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn "Việc tăng phí nhằm khuyến khích khách hàng lấy hàng sớm, tránh tình trạng container ùn ứ như hiện nay".

Thủ tướng yêu cầu khắc phục quá tải ở cảng Cát Lái

Sáng ngày 24.07.2014, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với UBND TP.HCM nhanh chóng khắc phục tình trạng quá tải tại cảng Cát Lái, quận 2. Bộ GTVT cũng phải làm rõ việc cảng Cát Lái áp dụng, tăng thêm một vài loại phí đối với các DN làm hàng tại cảng, báo cáo kết quả cho Thủ tướng trước ngày 10.8.2014.

Mỹ Khánh

Thủ tướng yêu cầu khắc phục quá tải ở cảng lớn nhất Việt Nam

Trước tình trạng cảng Cát Lái bị quá tải nghiêm trọng, Thủ tướng đã yêu cầu UBND TP HCM và Bộ Giao thông Vận tải có biện pháp khắc phục

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP HCM truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục tình trạng quá tải tại Cảng Cát Lái (quận 2), tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước ngày 10/8.

 

Cảng Cát Lái rơi vào tình trạng quá tải suốt hơn 2 tuần qua. Ảnh: Đ.L.

Trước đó, như VnExpress phản ánh, suốt nhiều ngày cảng Cát Lái rơi vào cảnh quá tải đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp vì phải mất rất nhiều thời gian để giao, nhận hàng. Nhiều công ty cho biết đã mất thời gian gấp đôi, gấp ba so với trước đây để làm thủ tục. Việc này gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của hàng trăm doanh nghiệp cũng như hoạt động kinh tế ở TP HCM và các tỉnh miền Nam.

Trong khi đó, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (đơn vị quản lý và khai thác cảng Cát Lái) cho biết đã áp dụng nhiều giải pháp nhằm giải quyết tình trạng quá tải (quy định khống chế thời gian hạ bãi container hàng xuất sớm, khuyến khích khách hàng tới cảng lấy container sớm hơn; định mức số lượng container rỗng cho từng hãng tàu...), đồng thời kiến nghị UBND TP HCM chỉ đạo để sớm triển khai hợp tác với Công ty TNHH một thành viên Cảng Bến Nghé; đưa Cảng Phú Hữu đi vào hoạt động nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái; tạo điều kiện để Tổng công ty Tân Cảng đưa Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước vào hoạt động.

Đơn vị này cũng đề xuất cơ quan hải quan thực hiện việc kiểm hóa, soi chiếu container theo xác suất giống như trước khi triển khai hệ thống VNACCS/VCIS để giảm thời gian. Đồng thời, duy trì trạm cân hiện tại (ngã ba cầu Mỹ Thủy) và không dời trạm cân vào đường Lê Phụng Hiểu để không làm trầm trọng thêm tình hình.

Cảng Cát Lái là cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam và là một trong 34 cảng lớn nhất thế giới. Hiện có hơn 80% lượng container hàng hóa tại khu vực TP HCM phải lưu thông qua cảng này. 

 

Vnexpress




Address: 550 Crossroads, Binh Hoa Village, Thuan An District, Binh Duong Province
Tel: (+84) 0274-3766800, Fax: 0274-3766802, Email: contact@solog.vn