| Liên hệ |
Hàng không châu Á và những cơn gió ngược (2014-04-05 09:20:49)

Trước sự yếu kém trong nhu cầu vận tải hàng không, trong tháng 12.2013, các nhà vận tải hàng không tại Gevena đã dự đoán lợi nhuận hàng không toàn cầu trong năm 2013 và 2014 là do chi phí nhiên liệu cho máy bay thấp hơn và cải thiện hiệu quả.

Nỗi lo về nhu cầu hàng hóa hàng không

Ông Tony Tyler, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải quốc tế (IATA) đã cảnh báo rằng sự yếu kém trong thị trường hàng hóa là lo lắng lớn nhất của các hãng hàng không trong năm nay. Dựa trên những con số gần đây nhất từ ​​các cảng hàng không, chúng ta hoàn toàn có lý do để lo lắng. 

Theo ông Tony Tyler, mặc dù số lượng hàng hóa hàng không trên toàn cầu có những dấu hiệu cải thiện trong thời gian gần đây, nhưng thật sự lại không có một chút cải thiện trong khu vực châu Á.

Cụ thể, vận tải hàng không toàn cầu đã tăng 1,8% trong tháng đầu năm so với cùng kỳ, dẫn đầu là sự tăng trưởng của Trung Đông. Trong khi đó, con số này lại giảm 1,1% ở Châu Á.

Trong năm 2013, doanh thu hàng hóa của United Continental Holdings Inc đã giảm 13,4% xuống 882 triệu USD. Hàng hóa chỉ chiếm 2,3% doanh thu của công ty. Tuy nhiên, so với lợi nhuận thấp, việc mất doanh thu hàng hóa còn khiến tình hình đang khó khăn hơn.

Delta Air Lines Inc không gặp vấn đề trong doanh thu hàng hóa, nhưng số lượng tấn hàng/dặm bay của hãng đã giảm 3,7% trong quý 4 năm 2013 so với cùng kỳ. Ước tính rằng các hoạt động vận chuyển hàng hóa của hãng sẽ tạo ra 1 tỷ USD doanh thu trong năm 2014, chỉ bằng khoảng một nửa so với doanh thu từ lệ phí hành lý và các phí dịch vụ khác tạo ra. 

Theo ông Tony Tyler , thương mại thế giới vẫn đang phát triển nhanh hơn so với nhu cầu hàng hóa hàng không. Nền kinh tế đang chịu thiệt hại từ các biện pháp bảo hộ của chính phủ. Và vận mệnh tươi sáng của thị trường hành khách so với thị trường vận chuyển hàng hóa gây khó khăn cho các hãng hàng không trong việc đáp ứng các công suất phù hợp.

Những cơn gió ngược

Ông Charles Chuck Clowdis, Giám đốc điều hành của Dịch vụ tư vấn Giao thông Vận tải của IHS Global Insight cho biết, khi thương mại thế giới tăng tốc trong những năm qua, ngành vận tải hàng không luôn luôn theo sát. Tuy nhiên, thời gian này, sự tăng trưởng sẽ không thể nào có khả năng tăng ở cấp độ 2X như trong quá khứ.

Lý do tại sao các hoạt động của các hãng chuyên vận tải hàng hóa đang chịu áp lực, tất nhiên, hầu hết ai cũng nhận ra rằng đó là do sự phát triển của các máy bay chở hàng khoang bụng và sự trì trệ của nền kinh tế. Và đây cũng là một trong những lý do khiến Cathay Pacific đang mất dần thị trường.

Giám đốc Hàng hóa của Cathay Pacific, ông James Woodrow, cho biết “Ngành vận tải hàng không đang chuyển sang thời đại của một nhóm các nhà khai thác vận tải hàng hóa, vốn chịu đầu tư vào tính hiện đại, với các máy bay tiết kiệm nhiên liệu, và đây là một quyết định khá khó khăn. Các hãng hàng không có thể sở hữu một môi trường kinh doanh tốt hơn có thể cung cấp cho một khách hàng mới một chiếc máy bay chở hàng mới hơn”

Tuy nhiên, Giám đốc Điều hành của Air Lease Corp, một công ty chuyên cho thuê máy bay, cho biết một số hãng hàng không châu Á có thể phải cơ cấu lại hoặc trì hoãn các đơn đặt hàng máy bay lớn của mình vì đang vấp phải những vấn đề tắc nghẽn sân bay và thiếu phi công.

Theo báo cáo của Airbus và Boieng , thị trường hàng không Châu Á – Thái Bình Dương sẽ có nhu cầu chuyển giao 23.760 máy bay trong 20 năm tới.

Người sáng lập công ty Air Lease Corp, ông Steven Udvar-Hazy, cho rằng trong khi việc phát triển giao thông hàng không đi trước kỳ vọng, thì hạn chế về cơ sở hạ tầng và sự biến động tiền tệ là một thách thức đối với các cảng hàng không và tiềm năng của những người cho thuê máy bay. Chẳng hạn như việc Airbus và Boieng đang tăng tỷ lệ sản xuất máy bay của mình, một phần là do nhu cầu tăng từ châu Á. Không một nhà sản xuất nào nhìn thấy viễn cảnh sẽ hủy bỏ hoặc hoãn đơn hàng.

Ông Andrew Herdman, Tổng giám đốc Hiệp hội Hàng không châu Á Thái Bình Dương AAPA cho biết, châu Á phải đối mặt với một số cơn gió ngược, bao gồm cả thị trường chứng khoán gần đây và biến động tiền tệ trong thị trường mới nổi, và áp lực cạnh tranh rộng rãi nhằm giữ sản lượng.

Hơn nữa, tình hình thị trường vận tải hàng không vẫn còn khá khó khăn, trong khi giá cước vận tải vẫn bị áp lực bởi sự dư thừa năng lực vận tải hàng hóa đang tăng cao.

Khải Minh


Address: 550 Crossroads, Binh Hoa Village, Thuan An District, Binh Duong Province
Tel: (+84) 0274-3766800, Fax: 0274-3766802, Email: contact@solog.vn