| Liên hệ |
Các hiệp định FTA tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa (2014-05-26 10:17:00)

Chiều ngày 22-5-2013, Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) đã tổ chức hội thảo về Hiệp định thương mại tự do (FTA). Đây là dịp để cung cấp các thông tin cơ bản và mới nhất về Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong các Hiệp định EPA/FTA đến các doanh nghiệp, nhằm mục đích tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận dụng tối ưu và hiệu quả hơn trong xuất nhập khẩu.

 

Ông Lê Triệu Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên - Bộ Công Thương cho biết, việc hoàn tất đàm phán chuỗi FTA với các đối tác quan trọng sẽ tạo cơ sở vững chắc để nền kinh tế Việt Nam gắn kết chặt chẽ và toàn diện hơn nữa với các nền kinh tế khu vực và toàn cầu. Thực hiện các FTA đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của tất cả các bên tham gia. Cụ thể, tạo thuận lợi cho thương mại, đặc biệt là thương mại hàng hóa, là tác động trực tiếp lớn và quan trọng mà các FTA này mang lại. Tạo thuận lợi môi trường đầu tư là lợi ích gián tiếp quan trọng của các hiệp định FTA và tạo thuận lợi cho chuỗi sản xuất khu vực. Nguyên vật liệu đầu vào sẽ được hưởng ưu đãi, tạo thuận lợi cho sản xuất trong nước, mở rộng thị trường cho sản phẩm, dịch vụ của các nhà đầu tư. Thu hút đầu tư trực tiếp FDI vào Việt Nam. Cũng theo Vụ Chính sách Thương mại Đa biên, sự chủ động của các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam là điều kiện quyết định khả năng nắm bắt những cơ hội, lợi ích mà các FTA này mang lại.

 

Tại hội thảo, JETRO cũng đã giới thiệu về những ảnh hưởng có thể có từ tình hình gần đây của các EPA/FTA bao gồm TPP, FTA Việt Nam –Châu Âu. Bên cạnh đó, JETRO cũng cung cấp thêm những kiến thức cơ bản về Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Nhật Bản - Việt Nam, Nhật Bản - ASEAN (VJEPA, AJCEP), cơ chế “Tự chứng nhận xuất xứ ASEAN” không cần giấy chứng nhận xuất xứ theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). “Quy tắc xuất xứ” là quy tắc quyết định nguồn gốc xác định xuất xứ của sản phẩm hàng hóa  nhập khẩu (nguồn gốc sản phẩm nhập khẩu). Nhà xuất nhập khẩu, khi muốn thụ hưởng ưu đãi thuế quan trong Hiệp định FTA tại nước nhập khẩu, phải dựa theo Quy tắc xuất xứ được qui định tại các hiệp định EPA/FTA, chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa tại nước sản xuất bằng “Giấy chứng nhận xuất xứ” hàng hóa để được thụ hưởng các ưu đãi thuế.

Phan Nguyễn



Address: 550 Crossroads, Binh Hoa Village, Thuan An District, Binh Duong Province
Tel: (+84) 0274-3766800, Fax: 0274-3766802, Email: contact@solog.vn