| Liên hệ |
Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn 25 năm - Thương hiệu mạnh về khai thác cảng biển và logistics (2014-04-09 14:44:09)

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (TCSG) đã trở thành Nhà khai khai thác cảng biển và dịch vụ logistics hàng đầu tại Việt Nam, có vị thế và uy tín ngày càng cao đối với khách hàng trong nước và quốc tế. Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có buổi trò chuyện với Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm, Anh hùng Lao động, Tổng giám đốc Tổng công ty nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Tổng công ty TCSG (15.3.1989 - 15.3.2014).

- Qua 25 năm hình thành và phát triển, ông có thể cho biết những dấu ấn lịch sử mang đột phá của TCSG?

Trước năm 1975, Tân cảng là cảng quân sự do Mỹ - ngụy xây dựng, cầu cảng, kho bãi đơn sơ dã chiến. Ngày 15.3.1989, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập Quân cảng Sài Gòn thuộc Quân chủng Hải quân với nhiệm vụ là cảng quân sự, kết hợp làm kinh tế.Ngày đầu thành lập, chỉ với36 cán bộ, chiến sĩ và 114 triệu đồng quỹ vốn, nhưng Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ, công nhân viên đã nhanh chóng tập trung xây dựng tổ chức biên chế, lực lượng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tổ chức sản xuất và đón nhận những chuyến tàu hàng rời đầu tiên.Năm 1992, TCSG chủ động đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, mở rộng sản xuất; chuyển từ khai thác hàng rời sang khai thác hàng container.

Từ năm 2006 đến nay, với việc chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con và năm 2010 nâng cấp thành Tổng công ty, Cảng đã tập trung đổi mới toàn diện cơ chế quản lý điều hành, đầu tư chiều sâu, mở rộng địa bàn trong cả nước; đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh. Đến nay, TCSG có 27 công ty thành viên, kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao.  

Đặc biệt, việc chủ động chỉ đạo đẩy nhanh lộ trình di dời cảng Tân cảng ra khu vực Cát Lái, Quận 2 đã tạo ra một hình ảnh mới cho TCSG. Đến đầu năm 2007, TCSG là doanh nghiệp đầu tiên hoàn thành việc đưa hoạt động khai thác cảng ra khỏi nội thành. Việc di dời này đã tạo điều kiện cho TCSG mở rộng quy mô cả về bề rộng lẫn chiều sau, tăng năng lực tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho TCSG trong việc thu hút hãng tàu, khách hàng.

- Là nhà khai thác cảng và logistics chuyên nghiệp, vậy chuỗi cung ứng dịch vụ trọn gói mà TCSG mang đến cho khách hàng?

Giữ vững niềm tin của khách hàng chính là nhân tố sống còn đối với sự tồn tại và phát triển vững mạnh của mỗi doanh nghiệp. Chúng tôi không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng theo hướng“tinh gọn, hiệu lực, chuyên sâu, thống nhất”, đem đến giải pháp logistics trọn khâu, giúp tiết kiệm chi phí, mang lại giá trị gia tăng cao cho khách hàng xuất nhập khẩu. TCSG mạnh dạn đi đầu đột phá vào công nghệ cao với hệ thống điều hành khai thác cảng TOPX, đồng thời không ngừng nâng cao phẩm chất, năng lực đội ngũ cán bộ, người lao động, làm chủ trang thiết bị và công nghệ hiện đại, tăng năng suất giải phóng tàu, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho khách hàng.

-   Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, những yếu tố nào làm nên thương hiệu TCSG như ngày hôm nay?

Sở dĩ TCSG có được sự cất cánh ngoạn mục, nhanh chóng vươn lên dẫn đầu ngành khai thác cảng biển Việt Nam và từng bước tạo dựng chỗ đứng trên thị trường quốc tế chính là nhờ tư duy đón đầu đúng hướng, chiến lược kinh doanh lâu dài và định hướng rõ ràng cho mỗi sản phẩm mang thương hiệu “Tân cảng Sài Gòn”với mục tiêu: “Chất lượng dịch vụ hàng đầu hướng tới khách hàng”. Đồng thời, đề cao chiến lược con người - nội lực vững chắc nhất của Tân cảng, quan tâm xây dựng văn hóa doanh nghiệp đặc trưng của một doanh nghiệp quốc phòng với nét đẹp truyền thống:“Đoàn kết, năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp, trách nhiệm, tận tâm, kỷ luật nghiêm, luôn giữ chữ tín trong kinh doanh” của doanh nhân - người lính Tân cảng Sài Gòn.

- Bước sang năm 2014, là năm lộ trình gia nhập WTO từng bước có hiệu lực, cũng là cơ hội và thách thức lớn đối với ngành logistics VN. Với 25 năm phát triển, TCSG đã có chiến lược gì để bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt này?

Lộ trình gia nhập WTO là cơ hội đồng thời cũng là thách thức lớn cho ngành logistics VN. Trung tâm Dịch vụ logistics Tân cảng (SNPL) được thành lập vào năm 2013 với vai trò “nhạc trưởng” điều hành thống nhất chuỗi cung trọn gói của TCSG, kết nối dịch vụ cốt lõi của các công ty thành viên và các cơ sở logistics của TCSG trên các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước dưới một thương hiệu duy nhất là “SNPL”. Trong thời gian tới đây, SNPL sẽ tập trung vào các giải pháp quản trị chuỗi cung trên cơ sở phát huy ưu thế của hệ thống cảng vệ tinh, kho bãi của TCSG.

Hiện nay, chúng tôi đang khai thác 11 cảng và 2 ICD, gần 4.000m cầu tàu, 190 ha bãi container và 386.890m2 kho hàng, triển khai đồng bộ nhiều hoạt động đầu tư mang tính đột phá, nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị chuyên dùng hiện đại. Tại cảng Cát Lái - trái tim của TCSG, hệ thống cầu cảng, kho bãi được hoàn thiện. Riêng năm 2013, đã đưa thêm 224m cầu tàu dành cho tàu 40.000 DWT  và 15 ha bãi container vào khai thác, đưa công suất khai thác từ 3,5 triệu teus lên 4,8 triệu teus/năm.

Chuỗi cung ứng logistics cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng sẽ tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho TCSG tự tin bước vào thời kỳ mới của ngành logistics VN, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của ngành logistics nước nhà.

- Hiện nay, chi phí logistics của VN đang ở mức cao. Là doanh nghiệp khai thác cảng và cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu của VN, TCSG đã, đang và sẽ làm gì để góp phần vào công cuộc giảm chi phí logistics cho nước nhà?

Với vị thế “Nhà khai thác cảng và cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu VN” với 85,5% thị phần container xuất nhập khẩu phía Nam, gần 50% cả nước, quy mô phát triển mang tầm quốc gia, địa bàn hoạt động từ khu vực Đông Nam Bộ đã vươn xa khắp cả nước và đang mở rộng ra thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Âu - Mỹ, TCSG đang có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với trên 80 hãng tàu lớn của thế giới và hàng nghìn khách hàng xuất nhập khẩu.

Đặc biệt, nhiều năm liền cảng Tân cảng - Cát Lái có mức tăng trưởng trên 25%/năm, đứng trong Top 30 cảng container hàng đầu thế giới, là cầu nối quan trọng trong việc lưu chuyển hàng hóa giữa VN và các nước trên thế giới. Thực hiện phương châm: “Cung cấp dịch vụ trọn gói với chất lượng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng” trên cơ sở 2 trụ cột: “Khai thác cảng, Dịch vụ logistics, tiến tới trụ cột thứ ba là “Vận tải biển nội địa”, tạo thành chuỗi cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng, góp phần quan trọng cho lưu chuyển hàng hóa trong nước và nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa giữa VN với thế giới. Đó là những giải pháp giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp nói riêng và ngành logistics VN nói chung.

- Cảm ơn ông.

Hoàng Bình


Address: 550 Crossroads, Binh Hoa Village, Thuan An District, Binh Duong Province
Tel: (+84) 0274-3766800, Fax: 0274-3766802, Email: contact@solog.vn