| Liên hệ |
Hàng không còn rất nhiều tiềm năng (2014-06-08 08:56:22)

Tham gia Công ước và Nghị định thư Cape Town sẽ giúp ngành hàng không phát triển, mang lại nhiều lợi ích cho đất nước và ngành GTVT là khẳng định của ông Lê Nam – Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa.

Theo ông Lê Nam, Tờ trình của Chính phủ về Công ước và Nghị định này đã rất rõ ràng. Nếu chúng ta tham gia Công ước và Nghị định thư này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho đất nước nói chung và ngành GTVT nói riêng. Mang lại nhiều tác động tích cực cho hàng không dân dụng của chúng ta có cơ hội phát triển nhanh hơn.

Ông Lê Nam - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa
Ông Lê Nam - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa

Nghị định này sẽ tạo tiền đề về nguồn lực. Nếu được phê chuẩn, việc mua máy bay sẽ thuận lợi hơn trong thủ tục, huy động vốn, trình tự thanh toán... Chúng tôi thấy có nhiều lợi ích nếu ta tham gia Công ước và Nghị định thư này. Nếu cái gì có lợi cho đất nước thì nên làm. Nghị định này cũng là một trong những hành lang pháp lý phổ biến của thế giới. Khi chúng ta hội nhập thì cũng nên tham gia các công ước quốc tế, cũng chính là mở rộng hơn với kinh tế thế giới và pháp luật quốc tế.

Trả lời câu hỏi về việc gia nhập Công ước và Nghị định thư sẽ gặp những khó khăn về nhân lực trong việc xét xử các tranh chấp phát sinh, cũng như việc bảo vệ các quyền lợi của các doanh nghiệp, bên cạnh đó trình độ năng lực cũng như kinh nghiệm thực tiễn của đội ngũ thẩm phán tại Tòa án nhân dân chưa đáp ứng được yêu cầu khi thực thi Công ước và Nghị định thư, ông Lê Nam cho rằng đội ngũ luật sư cũng như thẩm phán của chúng ta cũng rất giỏi, không thiếu người tài trong các tranh chấp quốc tế. Chẳng qua hiện ta chưa có điều kiện để đội ngũ này thể hiện, chưa có điều kiện cọ xát. Hơn nữa, đây cũng là cơ hội thúc đẩy đội ngũ này phải cố gắng hơn.

Tiềm năng của hàng không của ta còn rất lớn. Tôi lấy ví dụ việc mở sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa trước đây cũng có nhiều ý kiến nghi ngại khi mở ra sẽ không có hành khách. Nhưng thực tế cho thấy từ khi mở sân bay Thọ Xuân đến nay, lượng hành khách bao giờ cũng đạt khoảng 85% tần suất sử dụng ghế. Nhiều chuyến bay trong dịp cao điểm còn “cháy” vé.

Hiện chúng ta chưa đánh gía hết tiềm năng hàng không. Số lượng chuyến bay cũng như đường bay của ta còn ít so với quốc tế. Nhiều đường bay tiềm năng đến Mỹ và các nước châu Âu, châu Phi còn đang bỏ ngỏ. Nay mai còn nhiều hãng hàng không vào khai thác. Tuy nhiên hiện chúng ta vẫn còn chưa khái thác hết, ngay cả vận chuyển hàng hóa cũng còn khiêm tốn. Hơn nữa trình độ tổ chức quản lý, dịch vụ hàng không còn chưa được mong muốn. Vì vậy, tôi ủng hộ việc tham gia Công ước và Nghị định thư Cape Town để giúp ngành hàng không có thêm điều kiện phát triển, mang lại nhiều lợi ích lâu dài, ông Nam nói.

CôngCông ước về quyền lợi quốc tế đối với trang thiết bị lưu động và Nghị định thư về các vấn đề cụ thể đối với trang thiết bị tàu bay được ký tại Cape Town, Nam Phi ngày 16/11/2001 là kết quả của Hội nghị ngoại giao tại Cape Town (Nam Phi) do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Viện thống nhất tư pháp quốc tế (UNIDROIT) đồng tổ chức. Đến nay có 59 quốc gia và 1 tổ chức quốc tế là thành viên của Công ước và có 53 quốc gia và 1 tổ chức quốc tế là thành viên của Nghị định thư. 

Theo Giaothongvantai.com.vn



Address: 550 Crossroads, Binh Hoa Village, Thuan An District, Binh Duong Province
Tel: (+84) 0274-3766800, Fax: 0274-3766802, Email: contact@solog.vn