| Liên hệ |
6 bước làm mới hệ thống logistics (2014-07-30 23:26:29)

Ngay cả các hệ thống logistics tốt nhất cũng sẽ bắt đầu lạc hậu theo thời gian. Có vài ý kiến cho rằng, bạn sẽ muốn nhấn nút “refresh”, và sẽ bắt đầu tiếp thu những cải tiến mới đối với hoạt động lưu kho và phân phối, như việc bạn sẽ giữ những gì trong kho, và di chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác như thế nào.

Tối ưu hóa hoạt động logistics thường được diễn ra sau khi sáp nhập công ty, hoặc khi công ty đạt đến những bước phát triển mạnh mẽ, hoặc chỉ đơn giản khi DN muốn tìm kiếm các giải pháp mang tính hiệu quả hơn.

Mục đích của việc này không chỉ là để giảm chi phí, mà còn để cải tiến dịch vụ của bạn.

1. Đặt ra các mục tiêu

Hãy đặt ra các mục tiêu của công ty bạn. Mục tiêu đó có thể là tăng doanh thu, lợi nhuận cho công ty, mở rộng thị trường, hoặc củng cố lại công ty sau một cuộc sáp nhập.

2. Thu thập và lưu trữ dữ liệu

Hãy tập trung các dữ liệu cần thiết liên quan đến hoạt động công ty bạn. Phổ biến nhất là việc thu thập dữ liệu tất cả các giao dịch của công ty bạn trong 12 tháng qua. Sau đó, hãy đưa dữ liệu vào một mô hình xác định các chuỗi cung ứng trong cấu trúc bao gồm các nhà cung cấp, sản xuất, phân phối và khách hàng, cũng như khối lượng, nhu cầu và sự lưu thông các sản phẩm.

Từ mô hình này sẽ kết hợp việc tìm xác định cung ứng cho công ty, việc lưu thông phân phối và lưu kho.

Khi mô hình đã được xác định, nó có thể trở thành bàn đạp để kiểm tra và tiến hành các chiến lược của công ty.

3, Dọn dẹp dữ liệu

Cùng với việc thu thập dữ liệu, việc loại bỏ các dữ liệu không cần thiết, các lỗi chất lượng, lỗi địa lý, việc dư thừa sản xuất, và các lỗi khác ảnh hưởng đến việc xác định dữ liệu thật và dữ liệu trên giấy cũng rất quan trọng.

Dọn dẹp dữ liệu trong quản lý logistics là một quá trình hướng đến sự tối ưu hóa các hoạt động của công ty. Nếu việc này không được hoàn thành tốt sẽ ảnh hưởng đến các quyết định trong hoạt động của công ty.

4. Lên kế hoạch

Sau khi đã xác định được mô hình hoạt động của công ty, đây là thời điểm thích hợp để lên kế hoạch thực hiện một số chiến lược giả định và lựa chọn một số phương pháp thay thế.

Việc lên kế hoạch tối ưu hóa hoạt động bắt buộc phải đưa ra những quyết định thay thế, cân bằng giữa chi phí và dịch vụ. Ví dụ việc tăng cường các dịch vụ, sẽ làm phát sinh các chi phí. Hay việc giảm thời gian giao hàng từ 3 ngày xuống còn 1 ngày, đồng nghĩa với việc tăng thêm địa điểm và chi phí.

5. Tiến hành các cuộc thử nghiệm

Sau khi lên kế hoạch bước tiếp theo cần phải kiểm soát các con số. Điều đó đòi hỏi một phần mềm chuyên dụng. Đơn cử như Schneider sử dụng nhiều công cụ để điều chỉnh cách tiếp cận của mình tùy theo từng dự án khác nhau. Nếu việc xác định mô hình đơn giản, các công cụ được sử dụng để hổ trợ cũng sẽ đơn giản.

Việc tiến hành thử nghiệm mô hình chiến lược để xác định hiệu quả mà nó mang lại. Nếu kết quả thu được khả quan, chúng ta sẽ bắt tay vào hành động. Còn ngược lại, nên xem xét lại các ý kiến đề xuất và xác định một mô hình mới phù hợp hơn với công ty.

6. Bắt tay vào hành động

Bước cuối cùng trong mô hình đổi mới DN là tổng kết các ý kiến đề xuất để thực hiện việc đổi mới. Một công ty có thể có gắng thay đổi nhiều mục tiêu cùng lúc, hoặc lựa chọn một vài mục tiêu ưu tiên để thực hiện.

Việc xác định mô hình chiến lược để đổi mới công ty đòi hỏi thời gian thiết kế mục tiêu và xác định phạm vi tiến hành. Hãy cẩn thận trong việc thu thập dữ liệu, lên kế hoạch chi tiết để tránh trường hợp phải quay trở lại từ đầu khi việc thử nghiệm tiến hành các mô hình không thành công.

Nên thường xuyên đổi mới lại mô hình hoạt động của công ty. Điều đó tùy thuộc vào tốc độ thay đổi trong kinh doanh. Việc làm mới công ty đảm bảo bạn sẽ luôn sở hữu một hệ thống logistics tối ưu để đáp ứng nhu cầu của công ty cũng như của thị trường.

Hạ An lược dịch theo inboundlogistics.com


Address: 550 Crossroads, Binh Hoa Village, Thuan An District, Binh Duong Province
Tel: (+84) 0274-3766800, Fax: 0274-3766802, Email: contact@solog.vn