| Liên hệ |
Cảng VICT “gia tăng lợi ích của khách hàng” (2014-05-10 12:08:18)

“Cảng VICT nằm ở vị trí chiến lược trên sông Sài Gòn và là cảng container quốc tế gần thành phố nhất, chúng tôi có lợi thế do có được những nhà xuất khẩu và nhập khẩu ở khu vực lân cận…”. Ông Glenn Kong – Tổng giám đốc cảng VICT đã trao đổi với phóng viên Tạp chí VLR.

- Ông có thể cho biết vai trò quan trọng của cảng VICT tại khu vực TP.HCM nói riêng và khu vực cảng phía Nam nói chung như thế nào?

Cảng VICT là cảng container được xây dựng có chủ định đầu tiên tại VN, được cấp giấy phép vào tháng 9 năm 1994 và bắt đầu khai thác năm 1998, sở hữu và quản lý bởi Công ty Liên doanh Phát triển Tiếp vận Số 1 (FLDC), bao gồm những cổ đông: Công ty TNHH NOL & Mitsui (Mitorient) và Tổng Công ty Cổ phần Đường Sông Miền Nam (SOWATCO).

Cảng VICT nằm ở vị trí chiến lược trên sông Sài Gòn và là cảng container quốc tế gần thành phố nhất, chúng tôi có lợi thế do có được những nhà xuất khẩu và nhập khẩu ở khu vực lân cận như khu chế xuất Tân Thuận, khu công nghiệp Hiệp Phước và những khách hàng ở phía Tây Bắc thuộc tỉnh Bình Dương như khu công nghiệp Sóng Thần, khu công nghiệp Việt Nam-Singapore, cho phép những người xuất và nhập khẩu này quản lý chi phí hàng tồn kho và chi phí vận chuyển đường bộ, sà lan trong nội địa một cách tốt hơn bởi vì chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với những người chuyên chở, những chủ sở hữu sà lan và những cảng ICD để tạo thêm giá trị gia tăng cho những khách hàng này. Khi càng ngày càng nhiều nhà xuất khẩu và nhập khẩu hài lòng với những dịch vụ của cảng VICT thì từ từ sẽ lôi cuốn được nhiều hãng tàu khai thác dịch vụ của họ và rồi tàu sẽ cập vào cảng VICT.

Các hãng tàu, những người xuất và nhập khẩu và các đại lý giao nhận nên bù đắp lại chi phí cho những chủ khai thác cảng khi được cung cấp dịch vụ, đặc biệt là những dịch vụ có giá trị gia tăng để những chủ khai thác cảng có thể tiếp tục đầu tư hoặc tái đầu tư lợi nhuận kiếm được vào việc phát triển, mở rộng kinh doanh, nâng cấp những tiện nghi và thiết bị và rồi khách hàng sẽ được quyền đón nhận những dịch vụ và giá trị tốt hơn – một chu kỳ liên tục đổi mới cho tất cả những người có quyền lợi tại cảng.

- Hiện nay các cảng đang tiến đến xu hướng cung cấp chuỗi cung ứng trọn gói cho khách hàng. Vậy những dịch vụ trọn gói mà cảng VICT đang cung cấp là gì?

Một ví dụ là hiện nay, cảng VICT vẫn đang cung cấp dịch vụ lưu kho hàng hóa không đóng container tại bãi mặc dù chúng tôi có thể phải thu hẹp việc cung cấp dịch vụ này khi chúng tôi không thể tận dụng được nữa vì chúng tôi cần phân bổ thiết bị, kho bãi và mọi nguồn lực để phục vụ hoạt động kinh doanh cốt lõi của cảng, xếp dỡ container và giải phóng tàu. Những dịch vụ giá trị gia tăng khác của chúng tôi bao gồm: đóng hàng vào container để chuyển tiếp ra tàu và ngược lại và dịch vụ vận chuyển bằng sà lan chuyển tiếp từ cảng VICT đến các cảng ICD, đem chúng tôi đến gần hơn với khách hàng của mình (là các hãng tàu, những người xuất-nhập khẩu).

Chúng tôi đang tiếp tục hợp tác với các khách hàng tiềm năng để VICT quyết định cách thức hội nhập vào chuỗi cung ứng như là: cung cấp dịch vụ gom hàng, kho lạnh, điểm phân phát hàng, trung tâm phân phát hậu cần hàng nhập, sử dụng mọi trang thiết bị, tiện nghi, lao động để phục vụ các hãng tàu và những dịch vụ hậu cần 3PLs/4 PLs, ở đó các khách hàng có thể dần dần tiếp thị kinh nghiệm về quản lý chuỗi cung ứng đến các khách hàng nội địa và quốc tế.

- Được biết VICT là cảng container duy nhất ở khu vực TP.HCM đạt danh hiệu là một trong 203 doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” năm 2013?

Về mặt an ninh, cảng VICT phối hợp chặt chẽ với những cơ quan cảnh sát bằng cách cải tiến thủ tục lấy hàng để ngăn chặn buôn lậu và việc ủy thác giao hàng sai, bảo vệ quyền lợi cho những chủ hàng bằng cách yêu cầu cung cấp chứng minh nhân dân và giấy ủy quyền. Người lao động của cảng VICT hiểu rõ nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của quốc gia và những gì thuộc về nó bằng cách tuân theo những quy định và hợp tác với các cơ quan và các cấp có thẩm quyền của nhà nước.

Bên cạnh nỗ lực đã nói ở trên, cảng VICT lưu ý tối đa đến sự an toàn của người lao động và nơi làm việc và bảo vệ môi trường. Về mặt an toàn, chúng tôi tuân theo đề nghị từ các tổ chức quốc tế như IMO, WSC, ISC để giải quyết vấn đề xếp dỡ container quá tải, như là một cách trước khi việc đo lường xác minh trọng lượng container trở thành quy định bắt buộc. VICT tiếp tục tuân thủ những quy định được áp đặt bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan thẩm quyền liên quan để giữ xanh môi trường, ngăn ngừa ô nhiễm các con sông và những nguồn tài nguyên khác ở quy mô rộng lớn hơn. Tất cả những nỗ lực này sẽ tiếp tục là một phần của bản chất, của văn hóa VICT trong việc cam kết và đóng góp nhiều hơn cho đất nước VN.

- Ông nhận định thế nào về ngành logistics, đặc biệt là ngành khai thác cảng biển ở VN?

Như chúng ta đã biết, VN đang mở cửa thị trường logistics ra thế giới trong năm nay và đây là một bước phát triển thú vị có thể giúp đẩy mạnh logistics một cách hiệu quả gia tăng tính cạnh tranh tại thị trường VN.

Cảng VICT đang xem xét lại phạm vi hoạt động kinh doanh đã được cho phép trong Giấy phép đầu tư hiện tại để quyết định xem nhân cơ hội mở cửa thị trường logistics nếu có những lĩnh vực mà chúng tôi có thể mở mang thêm dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới trong nghiên cứu “Logistics hiệu quả - Giải pháp cho tính cạnh tranh tại Việt Nam”, Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng việc tiếp cận hành lang đa phương thức cần được áp dụng trong quy hoạch cảng và quy hoạch cơ sở hạ tầng vận tải để giảm thiểu rủi ro trong việc đầu tư lãng phí và thúc đẩy cân bằng cung - cầu, tôi tin tưởng rằng vấn đề này là định hướng cho tương lai.

- Cảm ơn ông! 

Hoàng Bình


Address: 550 Crossroads, Binh Hoa Village, Thuan An District, Binh Duong Province
Tel: (+84) 0274-3766800, Fax: 0274-3766802, Email: contact@solog.vn