| Liên hệ |
Doanh nghiệp tại Việt Nam điều hành chuỗi cung ứng còn yếu (2014-05-30 23:06:19)
 

CEL Consulting - Công ty tư vấn quản lý chuỗi cung ứng và điều hành sản xuất tại khu vực Đông Nam Á vừa công bố báo cáo “Thực tiễn quản lý hiệu suất hoạt động của các doanh nghiệp tại Việt Nam”. Theo đó, các doanh nghiệp tại Việt Nam còn khá nhiều hạn chế trong quản lý chuỗi cung ứng của mình dẫn đến hiệu suất công việc chưa cao.

 

Đây là kết quả có được từ thực tế khảo sát gần 200 giám đốc cấp cao tại các doanh nghiệp dẫn đầu thuộc nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau tại Việt Nam như: Sản xuất, Phân phối bán lẻ, Hàng tiêu dùng nhanh, Năng lượng, Dược phẩm, Ngân hàng tài chính… mà CEL Consulting tiến hành từ tháng 2-2014. Trong đó, 75% là khối doanh nghiệp nước ngoài và 25% là khối doanh nghiệp Việt Nam.

 

Từ kết quả khảo sát, CEL Consulting nhận thấy mặc dù công nghệ thông tin ngày càng hiện đại, quản lý cấp cao tại các doanh nghiệp vẫn phải tốn nhiều thời gian trong việc thu thập, tổng hợp dữ liệu để hiểu và nắm bắt được tình hình hoạt động của doanh nghiệp; các phần mềm quản lý doanh nghiệp như ERP (Phần mềm tổng thể doanh nghiệp) ngày càng phổ biến nhưng Microsoft Excel vẫn là công cụ thông dụng và được sử dụng nhiều nhất trong quản trị hiệu suất doanh nghiệp. Do đó để nắm bắt rõ những gì sẽ xảy ra tiếp theo vẫn còn khó khăn. Thậm chí, một số doanh chủ đã từ bỏ số liệu và phát triển thói quen đưa ra quyết định dựa trên cảm giác.

 

Một điểm quan ngại với một số lĩnh vực kinh doanh có ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng như dược phẩm, ngân hàng, dường như hệ thống quản lý hiệu suất chưa được phát triển. Trong khi đó, các doanh nghiệp trong các lĩnh vực như hàng tiêu dùng nhanh lại đi đầu và áp dụng các công cụ quản lý hiệu suất hoạt động tiên tiến. Bên cạnh đó, CEL Consulting nhận thấy doanh nghiệp Việt Nam dường như vẫn còn chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản trị hiệu suất doanh nghiệp, dẫn tới không tự tin trong các quyết định kinh doanh.

 

Qua hàng trăm dự án cải tiến hiệu suất trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, CEL chứng kiến thực tế là phần lớn các giám đốc điều hành cấp cao hầu như không thể quản lý tình hình hoạt động kinh doanh của họ một cách hệ thống do nhiều lý do khác nhau như bị cuốn theo những biến đổi của thị trường. Việc có được một hệ thống quản lý giúp họ nắm bắt đúng thực tế hoạt động và liên tục cải tiến đồng nhất với chiến lược vạch ra dường như là một giấc mơ. Các quyết định mang tính chiến lược, chiến thuật hoặc tác nghiệp thường mông lung. Rất hiếm những công ty mà những người đưa quyết định, ban giám đốc, quản lý, giám sát và nhân viên có được thông tin rõ ràng rằng tình hình công ty, bộ phận, dây chuyền sản xuất hoặc đội nhóm của họ thật sự đang triển khai và đạt được các mục tiêu ở mức nào.

Phan Nguyễn

 


Address: 550 Crossroads, Binh Hoa Village, Thuan An District, Binh Duong Province
Tel: (+84) 0274-3766800, Fax: 0274-3766802, Email: contact@solog.vn