| Liên hệ |
Lãnh đạo Tổng cục Hải quan gỡ vướng về kiểm tra hàng hóa qua máy soi (2014-07-12 23:35:27)

Chiều 11-7, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh đã có buổi làm việc với Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1- Cục Hải quan TP.HCM để nắm và gỡ vướng về tình trạng kiểm tra hàng hóa qua máy soi container.

Quá tải hàng hóa qua máy soi

Báo cáo với Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh về tình hình hoạt động của máy soi, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực I Phan Minh Lê cho biết, việc thực hiện soi chiếu được triển khai rất sớm từ 7 giờ 30 phút đến 20, 21 giờ tối. Hiện nay trung bình mỗi ngày, Chi cục thực hiện soi chiếu khoảng 190 container hàng hóa XNK, tăng gấp 3-4 lần trước khi triển khai VNACCS/VCIS. 

Trong khi đó, lượng tờ khai được Hệ thống VNACCS/VCIS phân luồng Đỏ kiểm tra qua máy soi rất lớn khoảng 280 tờ khai. Trong đó, có nhiều lô hàng là mặt hàng đồng nhất (phế liệu, thép) có số container nhập khẩu theo mỗi tờ khai rất lớn… đều phải thực hiện soi chiếu 100% lô hàng.

Bên cạnh đó, theo các cán bộ thực hiện soi chiếu, do mặt bằng của cảng đang quá tải nên số container thuộc những lô hàng lớn sau khi soi chiếu xong không có chỗ chứa để chờ soi tiếp những container hàng còn lại, ảnh hưởng đến thời gian thông quan, chi phí của doanh nghiệp.  

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 đã chủ động làm việc với lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn để đơn vị bố trí các phương tiện, mặt bằng hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc bốc xếp, vận chuyển container hàng hóa khi thực hiện soi chiếu. Mặc dù Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã bố trí thêm nhiều phương tiện hỗ trợ, tăng thời gian làm việc, nhưng năng lực của cảng cũng chỉ đáp ứng việc soi chiếu khoảng 130-200 container mỗi ngày.

Kiến nghị điều chỉnh tiêu chí

Theo Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1, do mặt hàng nhập khẩu là phế liệu phải đảm bảo đáp ứng  các điều kiện theo quy định của pháp luật, phế liệu nhập khẩu phải thuộc danh mục phế liệu được phép nhập khẩu ban hành tại Thông tư 01/2013/TT-BTNMT ngày 28-1-2013 và Thông tư liên tịch số 34/2012/TTLT-BCT-BTNMT ngày 15-11-2012. Mặt khác, để quản lý chặt chẽ việc nhập khẩu phế liệu, hiện nay hầu hết các lô hàng nhập khẩu phế liệu đều thực hiện phối hợp với cơ quan cảnh sát môi trường, nên sau khi soi chiếu dù không phát hiện nghi vấn các lô hàng phế liệu vẫn phải kiểm tra thủ công, dẫn đến 1 lô hàng vừa phải kiểm tra qua máy soi, vừa phải kiểm tra thủ công, không phù hợp với Quyết định 4288/QĐ-TCHQ ngày 26-12-2013 của Tổng cục Hải quan về việc ban hành quy định về kiểm tra hàng hóa XNK bằng máy soi container.

Ngoài ra, phần lớn các doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng phế liệu, thép các loại đều có số lượng container trên 1 tờ khai rất lớn từ vài chục container trở lên, thậm chí có lô hàng trên 50 container. Vì vậy, khi tiến hành soi chiếu tất cả các container thuộc tờ khai gặp rất nhiều khó khăn cho cả Hải quan và doanh nghiệp. Doanh nghiệp mất nhiều thời gian, chi phí chuyển container, gắp conatiner, xếp dỡ… dẫn đến sự phản ứng của doanh nghiệp.

Trước thực trạng trên, để gỡ vướng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 đã chủ động đề xuất phương án: đối với những tờ khai có số lượng container lớn, mặt hàng đồng nhất, lãnh đạo chi cục sẽ căn cứ vào từng tờ khai cụ thể để lựa chọn số lượng container phù hợp để soi chiếu; Đối với những lô hàng có nhiều chủng loại cần xác định chính sách mặt hàng, hàng lẻ trong kho, ô tô, xe máy, hàng container trần, container quá khổ… lãnh đạo chi cục sẽ chuyển từ hình thức kiểm tra máy soi sang hình thức kiểm tra thủ công.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh cũng chia sẻ với CBCC Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 đã có nhiều nỗ lực, làm việc ngoài giờ để quyết thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.

Phó Tổng cục trưởng cơ bản nhất trí với đề xuất của lãnh đạo Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 về việc nên thực hiện soi chiếu tỷ lệ đối với những lô hàng có số lượng container hàng lớn, mặt hàng đồng nhất; sẽ xem xét điều chỉnh về tiêu chí quản lý rủi ro để không thực hiện soi chiếu đối với container hàng phải mở kiểm tra thủ công để thực hiện các biện pháp quản lý chuyên ngành… nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của doanh nghiệp.

Theo Báo Hải Quan



Address: 550 Crossroads, Binh Hoa Village, Thuan An District, Binh Duong Province
Tel: (+84) 0274-3766800, Fax: 0274-3766802, Email: contact@solog.vn