| Liên hệ |
Trong nước
Ngày 9/01/2014, tại TP. HCM, Trung tâm WTO cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương và Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đã cùng phối hợp tổ chức buổi tập huấn ngắn hạn với chủ đề “Cam kết mở cửa thị trường dịch vụ của Việt Nam khi ra nhập WTO và các Hiệp định FTA liên quan”.   Tại buổi tập huấn, phía Ban tổ chức cho biết, mục tiêu của khóa học ngắn hạn này là nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM về phổ biến nội dung các cam kết của Việt Nam khi tham gia các thể chế kinh tế quốc tế WTO, FTA,…về thương mại dịch vụ (Hiệp định GATS, các vấn đề pháp lý,…) Đồng thời, kịp thời giải quyết một số vướng mắc thực tiễn phát sinh trong quá trình cấp phép cho nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dịch vụ.   Buổi tập huấn đã thu hút khoảng 100 đơn vị là các Sở công thương, các doanh nghiệp dịch vụ logistics, dịch vụ phân phối, dịch vụ du lịch – lữ hành, dịch vụ y tế và các cơ quan liên quan tham dự.       Nụ Phạm
BƯỚC PHÁT TRIỂN VỀ CHẤT VÀ LƯỢNG Hiện nay, VN có khoảng 1.200 doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ logistics (so với con số 700 trước năm 2005) như dịch vụ giao nhận vận tải, kho bãi, bốc dỡ, đại lý vận tải, đại lý giao nhận, dịch vụ logistics… chủ yếu tập trung tại khu vực TP.HCM và Hà Nội. Có thể phân loại ngành dịch vụ logistics VN như sau: DN khai thác vận tải: dịch vụ vận tải (đường bộ, đường biển, hàng không…); DN khai thác cơ sở hạ tầng tại các điểm nút (cảng, sân bay, ga…); DN khai thác kho bãi, bốc dỡ và dịch vụ logistics; DN giao nhận hàng hóa, DN 3PL và các DN khác như giải pháp phần mềm logistics, tư vấn, giám định, kiểm tra, tài chính… Trừ các DN nhà nước được cổ phần hóa, đa số các DN này có quy mô nhỏ và vừa, vốn điều lệ bình quân hiện nay khoảng 4-6 tỉ đồng (so với 1-1,5 tỉ đồng trước năm 2005) và nguồn nhân lực đào tạo bài bản chuyên ngành logistics còn rất thấp (5-7%). Các DN cung cấp dịch vụ logistics của VN chủ yếu làm đại lý, hoặc đảm nhận từng công đoạn như là nhà thầu phụ trong dây chuyền logistics cho cá
Trong bối cảnh thị trường logistics tăng trưởng lớn với sự ra đời của hàng loạt các doanh nghiệp (DN) logistics hiện nay, xây dựng thương hiệu dường như là một hướng đi được khá nhiều DN logistics coi như cứu cánh cho mục tiêu cạnh tranh của mình. Logic của vấn đề khá đơn giản, thị trường càng cạnh tranh gay gắt thì thương hiệu mạnh luôn là lợi thế cạnh tranh hàng đầu cho sản phẩm và dịch vụ của mọi DN. Bên cạnh đó, các tập đoàn logistics quốc tế hiện có mặt tại VN như APL Logistics, Maersk Logistics, DHL/Exel SC, NYK Logistics, OOCL Logistics, Kuehne&Nagel, TNT Logistics… đều là các thương hiệu mạnh. Nếu DNVN không có thương hiệu thì không thể bán được dịch vụ của mình. Tuy nhiên trong thực tế, với các DN logistics VN hiện nay, việc đầu tư xây dựng thương hiệu không phải luôn là lời giải thích hợp. Nhìn vào thực trạng các DN logistics VN hiện có trên dưới 1.000 DN với quy mô khác nhau, trong đó có gần 80% là các DN tư nhân và không đăng ký, có quy mô nhỏ và vừa. 18% là DN nhà nước và 2% là DN nước ngoài (xem hình 1).
Trong khi đội tàu biển VN vẫn đang vận hành trong khó khăn và môi trường khắc nghiệt, lại gần như chẳng nhận được sự hỗ trợ nào từ Chính phủ trong nâng cấp đội tàu biển, thì nhiều nước ở Đông Nam Á như Thái Lan, Philipines, hay Malaysia,… đã có những chính sách hợp lý và có hiệu quả đối với đội tàu của mình. NHỮNG BÀI HỌC VỀ NÂNG CAO THỊ PHẦN ĐỘI TÀU BIỂN Nếu như ở VN thị phần vận tải biển bị các DN nước ngoài chiếm ưu thế, thì với thực trạng đó, nhiều nước ở Đông Nam Á cùng thực trạng, nhưng đã có những chính sách hợp lý và dần giành lại ưu thế của mình. Tiêu biểu đó là trường hợp của Thái Lan. Nước này đã có những chính sách về tài chính, thuế phí, như: miễn thuế doanh nghiệp cho các tuyến vận tải biển; xem xét việc giảm thuế giá trị gia tăng cho những nhà xuất khẩu vận chuyển hàng bằng đường biển mà sử dụng tàu trong nước; miễn thuế thu nhập nhân viên ngành vận tải biển và cổ đông của các công ty vận tải biển sỡ hữu tàu treo cờ Thái Lan có thể được miễn hoặc giảm thuế thu nhập khi t&ia
Trang trước   13 - 14 - 15 - 16 - 17 - 18 - 19 - 20 - 21 - 22 - 23   Trang sau
Address: 550 Crossroads, Binh Hoa Village, Thuan An District, Binh Duong Province
Tel: (+84) 0274-3766800, Fax: 0274-3766802, Email: contact@solog.vn