| Liên hệ |
Hàng không châu Á: Lợi nhuận từ vận tải y tế (2014-05-30 22:57:49)

Cuộc chiến trong lĩnh vực vận tải y tế vừa bước qua một giai đoạn mới khi DHL ra mắt dịch vụ vận tải hàng không kiểm soát nhiệt độ xuyên Đại Tây Dương bằng chuyên cơ vận tải 747-400. Dự án này là tuyến dịch vụ vận tải hàng không chuyên dụng đầu tiên cho các kế hoạch dài hơi khác.

DHL không có bất cứ tiết lộ nào về các tuyến đường tiếp theo trong kế hoạch, nhưng có khả năng sẽ là một số điểm đang nóng tại khu vực châu Á, nơi đang có sự tăng trưởng trong việc tiếp cận dịch vụ vận tải y tế cho các tuyến đi và về trong khu vực này. Theo LifeConEx, công ty con DHL chuyên phát triển phân khúc thị trường này, có tín hiệu rất lạc quan tại châu Á. Ông David Bang, Giám đốc điều hành của công ty cho biết, công ty đã có những sự tăng trưởng mạnh và ổn định, bởi tầng lớp trung lưu và số lượng người lớn tuổi ngày càng tăng, cũng như năng lực phát triển vận tải đa phương thức dây chuyền lạnh của công ty trong và ngoài 2 quốc gia Ấn Độ, Trung Quốc.

Không chỉ có DHL, UPS cũng đã mở ba cơ sở vận tải y tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2013. Đây là khu vực phát triển nhanh nhất trong phân khúc thị trường này, khi nhu cầu gia tăng đối với chuỗi cung ứng dịch vụ đáng tin cậy, linh hoạt, và phù hợp.

Ông Bang cho biết hiện công ty đang tiến hành phát triển kế hoạch này ở châu Á. Với chín giấy chứng nhận về khoa học cuộc sống của mình trong khu vực, công ty LifeConEx đang tìm kiếm cơ hội tại các thị trường Băng Cốc, Thái Lan; Osaka, Nhật Bản; Thâm Quyến, Hồng Kông và Quảng Châu, Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc và Ấn Độ đang dẫn đầu thị trường này với sự phát triển mạnh mẽ. Riêng thị trường xuất khẩu đang được bắt đầu triển khai với việc đăng ký qua sóng vô tuyến.

Ông Bang chia sẻ “Tăng trưởng chính của DHL tại thị trường châu Á là từ Ấn Độ, Trung Quốc, trong khi Hàn Quốc và Nhật Bản cũng khá ổn định nhưng chủ yếu là nhập khẩu theo định hướng. Tuy nhiên, dù chưa đáng kể, một số công ty công nghệ sinh học trong khu vực đang phát triển nhanh chóng và sớm đạt được sự chấp thuận của các cơ quan y tế tại EU và Mỹ cho các sản phẩm sinh học của họ”.

Ở Trung Quốc, Hàng Châu đã nổi lên như một trung tâm lớn cho ngành công nghiệp y tế. Điều này đã được đề cập đến nhiều vào năm ngoái, khi UPS mở một trung tâm 18.952m2 để phục vụ chủ yếu cho các nhà sản xuất dược phẩm trong khu vực.

Một trung tâm tích hợp tại Sydney được xây dựng trong khu vực thương mại tự do tiếp giáp với trung tâm tại Thượng Hải với 6.540m2, trong đó chủ yếu phục vụ thị trường thiết bị y tế, và 4.645m2 là cảng hàng không, với mục đích chính là phục vụ vận tải y tế trong khu vực.

DB Schenker đã đánh dấu sự hiện diện của mình trong lĩnh vực logistics về y tế vào mùa hè năm ngoái với việc mở rộng 6.100 m2 với các cơ sở lưu trữ kiểm soát nhiệt độ để bảo quản hàng hóa đòi hỏi ở nhiệt độ 2-8 và 15-25 độ C tại Seoul, sau khi mở những trung tâm khác ở Ấn Độ và Philippines.

Ngành vận tải hàng không tại Hàn Quốc cũng đang trong quá trình tăng cường khả năng của mình trong việc xử lý dược phẩm. Mùa hè năm ngoái, các hãng hàng không Hàn Quốc đã khẳng định được chất lượng của mình qua sự công nhận của 7 trạm kiểm soát của Mỹ và một trung tâm của chính quốc gia này tại Sao Paulo, và mở rộng là sự công nhận của 22 trạm kiểm soát trên toàn cầu.

Ông Bang tỏ thái độ hoan nghênh những động thái này, đồng thời kêu gọi nhiều hãng hàng không khác tham giao vào thị trường: "Chúng tôi rất vui mừng khi thấy một số hãng vận tải châu Á đẩy mạnh trong lĩnh vực này, nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu con số này càng gia tăng thêm nữa. Chìa khóa cho sự phát triển năng lực và kiến thức trong lĩnh vực này chính là sự đào tạo có hệ thống và các hệ thống quản lý chất lượng. Và đây là một sự khởi đầu tốt cho các nhà vận tải và trung tâm xử lý mặt đất”.

Ông nhận thấy rằng các cảng hàng không ở châu Á ngày càng dấn thân vào sân chơi này và nhận ra nhiều ảnh hưởng từ nó. “So với 3-4 năm trước đây, chúng ta đang chứng kiến một sự cải thiện to lớn đối với những thách thức mà từ quá khứ, chẳng hạn như việc không đủ kho lưu trữ hàng hóa ở nhiệt độ 2-8 độ C, hoặc thiếu đào tạo về phương thức xử lý mặt đất đối với một số nơi. Tuy nhiên, tình trạng này đã được cải thiện đáng kể. Nhưng theo tôi, vẫn cần phải cải thiện năng lực xử lý phòng lạnh dưới mặt đất và quy trình hải quan đối với container lạnh và các thiết bị theo dõi phụ trợ”.

Là trung tâm hàng đầu của khu vực về lĩnh vực vận tải y tế, Singapore đã vốn có nhiều năng lực, nhưng năm ngoái quốc gia này đã tạo một cú huýt lớn, khi sân bay Changi mở một trung tâm dành cho hàng hóa dễ hư hỏng với trang thiết bị kho lạnh chuyên dụng có khả năng kiểm soát khí hậu và một hệ thống giám sát thông qua web.

Đây là một trong những niềm hy vọng cho sự tăng trưởng hàng hóa trong  năm nay với phân khúc thị trường này, khi ngành hàng không vẫn đang đối mặt với một môi trường đầy thách thức như nhu cầu tiêu dùng toàn cầu và sản lượng hàng hóa đang ì ạch.

Xuân Vy


Address: 550 Crossroads, Binh Hoa Village, Thuan An District, Binh Duong Province
Tel: (+84) 0274-3766800, Fax: 0274-3766802, Email: contact@solog.vn