| Liên hệ |
Maersk Line lạc quan về thị trường Việt Nam trong bối cảnh đầy thách thức (2014-06-22 22:53:25)

Năng lực cạnh tranh của Việt Nam so với các nước trong khu vực đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong bối cảnh đó, Maersk Line nhận thấy việc tập trung cải thiện năng suất sản xuất thông qua ứng dụng các giải pháp về thương mại điện tử là phương án cần thiết.

Theo kết quả Báo cáo Thương mại lần đầu năm 2014 mà Công ty Maersk Line công bố thì, triển vọng tăng trưởng của Việt Nam vẫn giữ ở mức khiêm tốn bên cạnh những thách thức cạnh tranh với các nước trong khu vực. Mặc dù gặp trở ngại với mức đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm, Việt Nam vẫn duy trì được nền kinh tế vĩ mô ổn định, mức tăng lạm phát nằm trong chỉ tiêu đề ra, tỷ giá hối đoái ổn định, và kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên trong bối cảnh dài hạn, Việt Nam sẽ phải tiếp tục đối mặt với những hạn chế và trở ngại năng lực toàn cầu.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Tổng Giám đốc Maersk Line Vietnam & Cambodia cho biết: Mức tăng trưởng hàng hóa trong quý 1 năm nay phản ánh đúng tình hình cán cân thương mại Việt Nam. Hoạt động kinh tế nội địa vẫn còn gặp nhiều khó khăn do quá trình tái cấu trúc các doanh nghiệp nhà nước và khối ngân hàng diễn ra chậm hơn mong đợi. Tuy vậy, các hoạt động kinh tế chủ lực của Việt Nam bao gồm ngành sản xuất công nghiệp và gia công vẫn đang phát triển vững mạnh”.

Tuy nhiên, cho dù mức thặng dư mậu dịch và lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đạt tăng trưởng đáng tự hào, thì năng lực cạnh tranh của quốc gia lại đang trên đà suy giảm so với khu vực. Chi phí logistics của Việt Nam chiếm tới 25% GDP, cao hơn so với hầu hết các nước khác trong khu vực. Tuy cán cân thương mại cỉa Việt Nam nay là xuất siêu, nhưng hàng hóa xuất khẩu đa phần là những mặt hàng có giá trị gia tăng thấp, đòi hỏi nhiều nhân công lao động tham gia sản xuất thay vì sử dụng kỹ thuật và công nghệ.

Việt Nam vẫn đang hưởng lợi từ nguồn lao động trẻ nên có lợi thế cạnh tranh về chi phí lao động. Nhưng quan trọng nhất vẫn là tăng hiệu suất lao động để thuyết phục thêm nhiều nhà đầu tư vào Việt Nam. Và một trong những biện pháp để cải thiện năng suất là thương mại điện tử. Bà Ngọc Bích cho biết thêm.

Mới đây, Maersk Line đã thực hiện một cuộc khảo sát khách hàng tại Việt Nam, thì 7/10 khách hàng được hỏi về vai trò của thương mại điện tử, cho rằng thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh.

Bà Ngọc Bích cho biết thêm: Giải pháp điện tử giúp tiết kiệm thời gian làm việc, giảm bớt sai sót và giảm thiểu hoặc thậm chí là cắt bỏ được chi phí phát sinh do những sai sót trong chứng từ. Dịch vụ đồng nhất và và các quy trình minh bạch từ thương mại điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các nhà xuất nhập khẩu. Việc tăng cường giá trị gia tăng của hàng hóa, tập trung sản xuất “just-in-time”, tốc độ giao dịch cũng như độ tin cậy cỉa dịch vụ sẽ là chìa khóa của thành công”.

Maersk Line đã bắt đầu giới thiệu nhiều dịch vụ trực tuyến tại thị trường Việt Nam từ năm 2002, với các dịch vụ như: đặt chỗ trực tuyến (e-booking), nộp chứng từ trực tuyến (e-documentation) và nhiều giao dịch trực tuyến khác. Trong đó, 85% khách hàng của Maersk Line đã và đang sử dụng dịch vụ đặt chỗ trực tuyến. Với dịch vụ này, khách hàng sẽ nhận được xác nhận đặt chỗ trong vòng chưa đến 10 phút, điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu công tác theo dõi như gọi điện thoại, hay gửi thư,… nhờ vậy mà năng suất làm việc sẽ được cải thiện.

Maersk Group là Tập đoàn có 89.000 nhân viên trên toàn thế giới, với 2.950 người làm việc ở Đông Nam Á trong đó có khoảng 500 người ở Việt Nam.

Ngoài Maersk Line, Tập đoàn còn có các công ty khác hoạt động ở Việt Nam: Damco – công ty giao nhận, Safmarine – hãng tàu chuyên phục vụ tuyến châu Phi, và MCC Transport – hãng tàu chuyên phục vụ tuyến nội Á và cung cấp các dịch vụ tàu trung chuyển. Maersk Group thành lập văn phòng đại diện đầu tiên cỉa mình tại TP.HCM vào năm 1991.

Maersk Line là hãng tàu hàng đầu thế giới với đội ngũ nhân viên làm việc tại 325 văn phòng ở 125 nước, vận hành một đội tàu với tổng số 3,4 triệu TEU.

Maersk Line cung cấp mạng lưới tàu trung chuyển container và tàu mẹ đáng tin cậy nhất vận hành giữa Việt Nam – Campuchia và thế giới, bao gồm cả dịch vụ trực tuyến đi từ Vũng Tàu tới Los Angeles.

VLR


Address: 550 Crossroads, Binh Hoa Village, Thuan An District, Binh Duong Province
Tel: (+84) 0274-3766800, Fax: 0274-3766802, Email: contact@solog.vn