| Liên hệ |
Gemadept - ưu tiên phát triển mảng kinh doanh cốt lõi (2014-08-10 23:34:48)

(Vietnam Logistics Review) Trong khi những thách thức và cơ hội của kinh tế đan xen một cách phức tạp, thì Gemadept lại được biết đến như một sự trỗi dậy mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, và phát triển bền vững. Tiêu biểu là hoạt động Cảng và Logistics, hơn 20 năm trong lĩnh vực này, Gemadept gần như là đơn vị tiên phong trong thị trường mang tên “Logistics”. Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review đã trao đổi với Ông Phạm Hồng Hải, Giám đốc - Gemadept Logistics về những hoạt động của đơn vị.

- Mặc dù bối cảnh kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn, nhưng Gemadept vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Xin ông cho biết hoạt động dịch vụ nào của đơn vị đang chiếm ưu thế mang lại lợi nhuận lớn nhất cho Gemadept?

Trong những năm qua kinh tế còn khó khăn, nhưng Gemadept vẫn đạt được sự tăng trưởng mạnh, trong đó kinh doanh Cảng vẫn là mảng mang lại doanh thu và lợi nhuận cao nhất, tiếp theo là đến Logistics. Mảng kinh doanh bất động sản cũng mang lại lợi nhuận khá tốt trong suốt thời gian qua.

- Theo ông, điều gì quan trọng nhất để giúp Gemadept vượt qua suy thoái, và đứng vững cùng với sự tăng trưởng đều đặn như hiện nay?

Trong khủng hoảng và suy thoái kinh tế kéo dài, Gemadept đã đứng vững, vượt qua và có sự tăng trưởng phát triển liên tục. Để có kết quả này Gemadept đã thực hiện nhiều chủ trương với nhiều quyết sách đồng bộ: Tập trung ưu tiên đầu tư phát triển những dịch vụ kinh doanh chính cốt lõi như kinh doanh Cảng và Logistics đã nói ở trên.

Ngoài ra, chúng tôi tiếp tục đầu tư phát triển những dự án phù hợp có tính khả thi cao nhanh chóng mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận ổn định. Tạm dừng những dự án cần nguồn vốn lớn trong khi nguồn hàng hóa đang sụt giảm chưa mang lại hiệu quả ngay. Tiếp tục đầu tư có chọn lọc vào những hoạt động kinh doanh cho kế hoạch dài hạn với chi phí thấp. Cắt giảm chi phí để có chi phí thấp nhất trong từng hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Hiện tại, Gemadept đang là một trong những đơn vị hoạt động có hiệu quả. Xin ông chia sẻ thêm làm thế nào để cạnh tranh với các tập đoàn lớn đang hoạt động tại VN?

Tuy ngành logistics ở VN còn là khái niệm mới mẻ, nhưng để cạnh tranh thì chúng tôi cũng có nhiều áp lực. Tập đoàn Gemadept đã chú trọng cho việc ưu tiên quan tâm đầu tư để phát triển những mảng hoạt động kinh doanh cốt lõi chính: Logistics và cảng để nâng cao năng lực quản trị năng lực vận hành đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, bao gồm: đầu tư phát triển những trung tâm Logistics hiện đại tại các khu vực kinh tế trọng điểm trên toàn quốc, đầu tư phát triển thêm đội xe tải nhẹ để đáp ứng nhu cầu của hoạt động phân phối hàng hóa từ trung tâm phân phối đến các đại lý, nhà phân phối, siêu thị và người tiêu dùng. Khâu nâng cao trình độ quản trị DN, quản trị chuỗi cung ứng, đầu tư các phần mềm quản lý hiện đại mới nhất cho việc quản lý hàng hóa trong trung tâm phân phối và vận tải phân phối (WMS, TMS, RF- barcode) cũng không kém phần quan trọng. Tuyển dụng thêm nhiều chuyên gia giỏi chuyên ngành quản trị chuỗi cung ứng, tổ chức nhiều khóa đào tạo cho cán bộ công nhân viên bởi những viện đào tạo Logistics trong và ngoài nước, và các chuyên gia của công ty.

- Vậy kế hoạch đang triển khai của Gemadept là gì?

Về kinh doanh khai thác Cảng (cảng sông, cảng biển và ICD), đầu năm 2014 Gemadept đã hoàn thành xây dựng đưa cảng Nam Hải Đình Vũ tại Hải Phòng vào khai thác. Cảng có chiều dài cầu bên 450m, chiều sâu -12m có thể tiếp nhận tàu container có tải trọng lớn đến 30,000 DWT. Cảng được thiết kế và trang bị 2 cần cẩu Gantry Cranes hiện đại và 2 cẩu bờ Tulcan. Đây là cảng hiện đại nhất và đáp ứng cho tàu container có tải trọng lớn nhất tại khu vực Hải Phòng hiện nay.

Trong quý 1.2014 đến đầu quý 3.2014 Gemadept sẽ hoàn thành các hạng mục thi công để nâng cấp cảng Gemadept Dung Quất lên 70,000 DWT. Đây sẽ làm cảng có tải trọng lớn nhất miền Trung, đáp ứng cho tất cả các tàu hàng rời, tàu thiết bị và tàu container.

Về dịch vụ 3PL, Gemadept tiếp tục các kế hoạch dài hạn để ngày càng nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng đáp ứng để tham gia ngày càng sâu rộng trong việc cung cấp dịch vụ cho các khách hàng với nhiều ngành hàng: FMCG, thực phẩm và nước uống, E-good, Home - furnishing… Đồng thời tiếp tục đầu tư xây dựng nhiều trung tâm Logistics tại miền Nam, miền Bắc và miền Trung.

- Ông có thể chia sẻ chiến lược phát triển dài hạn của Gemadept?

Từ những năm đầu của thập niên 90, Gemadept đã là  DN đi đầu trong ngành hàng hải khi làm đại lý hàng hải, đại lý tàu biển, đại lý giao nhận và xếp dỡ hàng hóa cho hơn 15 hãng tàu biển, tàu container và hãng Logistics hàng đầu của thế giới khi họ tham gia vào thị trường VN. Điều này giúp cho Gemadept có nguồn vốn, kiến thức và nguồn nhân lực để từng bước phát triển thành một tập đoàn có hệ thống các cảng trải dài từ Bắc đến Nam, có các trung tâm Logistics lớn tại các khu vực kinh tế trọng điểm trên cả nước như ngày nay.

Tập đoàn Gemadept đã chú trọng chiến lược phát triển dài hạn, trên cơ sở các thực lực của tập đoàn cộng với sự tin tưởng ủng hộ giúp đỡ của các đối tác, các bạn hàng các khách hàng trong và ngoài nước và sự hỗ trợ giúp đỡ của các cơ quan hữu quan chính quyền các cấp.

-       Xin cảm ơn ông.

Võ Duy


Address: 550 Crossroads, Binh Hoa Village, Thuan An District, Binh Duong Province
Tel: (+84) 0274-3766800, Fax: 0274-3766802, Email: contact@solog.vn