| Liên hệ |
Hải quan Đồng Nai lộ trình cải cách hiện đại hóa gần tới đích (2014-01-03 14:55:40)



















Là một trong những đơn vị Hải quan được thành lập trong điều kiện 3 không: không cảng biển, không sân bay, không cửa khẩu biên giới. Qua quá trình gần 20 năm hình thành và phát triển, Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) luôn là đơn vị dẫn đầu trong công cuộc cải cách và đổi mới. Xuất phát từ các chiến sĩ Hải quan đầy nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, khó khăn đã biến thành động lực giúp cho các chiến sĩ ấy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được Tổng cục Hải quan hết sức tin tưởng. Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có buổi tiếp xúc với ông Huỳnh Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai.

- Hiện ở Đồng Nai được xem là tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp nhất cả nước, vì vậy xin ông cho biết để quản lý được hoạt động thủ tục khai báo thuế xuất nhập khẩu, HQĐN có những công tác điều hành như thế nào?

Đồng Nai tập trung hơn 1.000 DN sản xuất kinh doanh và hầu hết là các DN nước ngoài, vì vậy công tác kiểm soát, quản lý hết sức khó khăn.  Ngoài việc dành nhiều thời gian cho công tác đào tạo cán bộ viên chức tiếp nhận thủ tục hải quan, và thông báo các thông tư nghị quyết của Chính phủ, chúng tôi còn liên tiếp tổ chức các buổi hướng dẫn nghiệp vụ khai báo hải quan điện tử cho các DN trong tỉnh. Ngoài ra chúng tôi cũng dành ra những buổi hội nghị đối thoại để trực tiếp để tiếp nhận những khó khăn của DN trong vướng mắc thủ tục khai thuế.

- Vừa qua, tại khu công nghiệp Long Đức đã long trọng ra mắt đội nghiệp vụ số 3 thuộc Chi cục Hải quan Long Thành, xin ông giới thiệu sơ lược về đơn vị mới thành lập?

Chi cục Hải quan Long Thành (tiền thân là Chi cục Hải quan Cảng Phước Thái), trụ sở đặt tại khu công nghiệp Gò Dầu, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ngoài văn phòng chính, hiện tại Chi cục Hải quan Long Thành còn có Đội nghiệp vụ số 2 đóng tại khu công nghiệp Tam Phước, TP. Biên Hòa. Đội nghiệp vụ số 3 được quyết định thành lập vào ngày 09.09.2013 theo Quyết định 2823/QĐ-TCHQ, và nằm trong khu công nghiệp Long Đức. Khu công nghiệp này có diện tích gần 283ha, được đầu tư với tổng số vốn trên 1.083 tỷ đồng, là công trình liên doanh giữa 3 tập đoàn của Nhật Bản: Sojitz Corporation, Daiwa House Industry, Kobelco Eco-Solution và công ty Donafoods của Đồng Nai.

- Như vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh của tỉnh ngày càng được mở rộng, và không tránh khỏi việc các DN làm giả chứng từ để trốn thuế và tình trạng buôn lậu của các DN hiện nay hết sức tinh vi. Ông có thể cho biết công tác kiểm soát các tình trạng này?

Hiện nay ngoài các chuyên môn trong kiểm tra hàng hóa theo quy định thì Tổng cục Hải quan vừa quyết định đầu tư cho HQĐN một máy soi container đặt tại Chi cục Long Bình Tân. Đây là máy soi hiện đại bậc nhất hiện nay và chính thức được đưa vào vận hành hôm 17.10.2013 vừa qua. HQĐN được ngành trang bị hệ thống máy soi container cố định do đơn vị có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn, tập trung nhiều DN đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, suốt quá trình hoạt động từ khi thành lập đến nay, HQĐN luôn đi đầu trong công tác cải cách hiện đại hóa, được lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đánh giá cao và cộng đồng DN ủng hộ. Việc máy soi container đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi và đem lại lợi ích thiết thực cho cơ quan hải quan cũng như cộng đồng DN, giúp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa và tiết kiệm nhân lực.

Máy soi container cũng là công cụ hữu hiệu phát hiện các trường hợp khai báo sai, giúp ngăn chặn kịp thời những hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, đảm bảo an ninh an toàn cho chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế và bảo vệ các DN sản xuất kinh doanh hợp pháp. Hệ thống máy soi container cố định tại HQĐN được kỳ vọng sẽ góp phần đưa công tác quản lý hải quan lên tầm cao mới, chuẩn bị tốt hơn cho việc triển khai hệ thống thông quan tự động một cách đồng bộ vào năm 2014.

- Trong lộ trình cải cách hiện đại hóa thủ tục hải quan theo quy chuẩn quốc tế, theo ông Đồng Nai đang ở chặng đường nào?

Toàn ngành đang nỗ lực rất nhiều trong công cuộc cải cách đổi mới thủ tục hải quan. Riêng Đồng Nai thì có thể nói các bước trong cải cách đã dần dần hình thành theo quy chuẩn chung. Phần kê khai đã đồng loạt kê khai bằng thủ tục hải quan điện tử, kiểm tra hàng hóa cũng đã hoàn chỉnh bằng hệ thống máy soi container hiện đại, thu thuế thì có sự hỗ trợ của các ngân hàng. Chỉ còn phần khai thông hàng hóa đang bị vướng mắc từ cơ sở hạ tầng. Trên địa bàn tỉnh do có nhiều DN hoạt động nên lượng xe container tập trung vận chuyển hàng hóa đặc biệt nhiều, vì vậy cơ sở hạ tầng đang là vướng mắc lớn nhất trong việc khai thông hàng hóa. Sắp tới HQĐN cũng sẽ đề xuất vài hướng giải quyết giúp cho việc vận hành khai thông các chuyến hàng.

- Cảm ơn ông, và chúc HQĐN luôn là đơn vị tiên phong dẫn đầu trong công tác cải cách hiện đại hóa thủ tục Hải quan.

Mỹ Duyên


Address: 550 Crossroads, Binh Hoa Village, Thuan An District, Binh Duong Province
Tel: (+84) 0274-3766800, Fax: 0274-3766802, Email: contact@solog.vn