| Liên hệ |
Boeing lạc quan với sự tăng trưởng của ngành vận tải hàng không (2013-12-10 22:43:00)



















Boeing, nhà sản xuất máy bay của Mỹ dự đoán ngành vận tải hàng không sẽ phát triển trung bình 5% mỗi năm trong 2 thập kỉ tới. Nhận định này cho thấy một sự lạc quan đến đáng kinh ngạc.

Nhìn lại 3 thập kỉ vừa qua không có mấy biểu hiện của kết quả nào đáng khích lệ. Từ giữa năm 2010 và 2011, sự tăng trưởng của ngành vận tải hàng không gần như  chỉ dao động từ 2 đến 4% sự tăng trưởng về tải trọng. Điều này là do ảnh hưởng của nền kinh tế toàn cầu, và ngành vận tải hàng không từ đó bị tác động bởi nhiều cú sốc phức tạp, chẳng hạn như sự kiện 9/11, Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ 2, giá nhiên liệu tăng cao, những chính sách không ổn định, khủng hoảng tài chính của Mỹ, kéo theo từ khủng hoảng tài chính của châu Âu, và nhiều cuộc cách mạng khác của những đất nước Ả Rập.

Một câu hỏi được đặt ra: cho đến khi nào thì tình hình ngành vận tải hàng không mới tốt hơn và thế giới không bị tác động bởi nhiều sự hỗn độn? Theo nhận định của các nhà kinh doanh máy bay Mỹ, thị trường của Boeing đang đối mặt với một tương lai không xung đột ít nhất là trong hai thập kỉ tới. Điều đó có nghĩa nhà sản xuất máy bay này đang dự báo ngành hàng không phát triển trung bình 5% mỗi năm cho đến năm 2032?

Airbus có vẻ thận trọng hơn với những đánh giá của họ với sự tăng trưởng trung bình 4.8% mỗi năm. Dù vậy, con số này cũng có vẻ đã khá lạc quan hơn nhiều so với những kết quả đạt được trong 30 năm vừa qua.

Sự phát triển của ngành vận tải hàng hóa đường sắt của lục địa Á-Âu hay xu hướng chuyển từ vận tải hàng không sang vận tải biển không ảnh hưởng đến những dự báo về thị trường của những nhà kinh doanh Boeing. Hãng sản xuất máy bay này đang muốn đẩy mạnh việc tiêu thụ máy bay chuyên chở hành khách kết hợp với hàng hóa của mình. Đây là việc kinh doanh hàng ngày của đội ngũ nhân viên lên đến 60.000 người của Boeing, và cuộc sống của gia đình họ phụ thuộc vào điều này. Nhưng dự báo này không quá lạc quan với tình hình trong những năm gần đây? Tom Hoang, Giám đốc marketing khu vực của Boeing cho rằng “Con số này là sự thật, không phải là sự hy vọng quá đáng”. Theo ông mọi thứ sẽ được cải thiện vào năm 2014 với việc phát triển trở lại của ngành vận tải hàng hóa hàng không. Với những dấu hiệu trên ông nhìn nhận từng khu vực phát triển riêng biệt, như Mỹ và châu Âu sẽ là một sự nổi lên từ trong suy thoái, và sự phát triển vững mạnh hơn trong ngành vận tải hàng không của Nhật Bản.

Như kết quả đã dự đoán của 2 thập kỉ tới, nhu cầu vận tải hàng hoá hàng không sẽ lên đến 2.300 máy bay, trong đó có 850 máy bay mới được đưa vào sử dụng gần đây và 1.450 máy bay sẽ được cải tiến. Trong khi đưa ra những con số này, Giám đốc Hoang nhấn mạnh, ngành vận tải hàng hóa hàng không trong tương lai sẽ được dẫn đầu bởi máy bay thân rỗng (hơn 80 tấn). Trong số 640 máy bay sẽ được đặt hàng với tổng trị giá 200 tỉ USD, có đến 210 máy bay cỡ trung (40 đến 80 tấn) trị giá khoảng 400 tỉ USD.

Giả định này lại trái ngược với những con số được đưa ra bởi đối thủ cạnh tranh với Boeing, Airbus cho rằng nhu cầu thị trường lớn nhất sẽ là loại máy bay vận tải hàng hóa cỡ trung với sức chứa 30 đến 80 tấn. Điều này có thể được xem như là dấu hiệu rõ ràng của việc cải tiến máy bay A330F thành A350F của hãng.

Có vẻ như loại máy bay cỡ lớn thông dụng khó mà bị loại khỏi thị trường Mỹ, nơi những nhà vận tải Nga, AirBridge Cargo quyết định đầu tư 3 chiếc 747-8F vào thương hiệu của họ cho đến khi có lời dự báo. Bà Elizabeth Lund, người chịu trách nhiệm cho 777 chương trình tại nhà máy Everett của AirBridge Cargo khá thận trọng khi nhận định về vấn đề này. Cô không phủ nhận rằng loại máy bay cỡ lớn như đã nói ở trên, biến thể của Jumbo, có thể ra đời trễ hơn một chút so với dự định. "Chiếc máy bay đó sẽ rất có lợi khi được sử dụng vào các lộ trình dày đặc với hiệu quả cao", đó là tất cả những gì cô chia sẻ một cách thú vị.

Hướng Dương


Address: 550 Crossroads, Binh Hoa Village, Thuan An District, Binh Duong Province
Tel: (+84) 0274-3766800, Fax: 0274-3766802, Email: contact@solog.vn